พิพิธภัณฑ์วาซา









พิพิธภัณฑ์วาซา (vasa museum)


พิพิธภัณฑ์วาซา หรือ (vasa museum) เป็นที่เก็บเรือรบวาซาเรือที่เป็นตำนาน และสิ่งมหัศจรรย์ของเมืองสตอกโฮล์ม ประเทศสวีเดน เรือลำนี้มีความสง่างามมากบริเวณดาดฟ้า พิพิธภัณฑ์นี้เปิดให้เข้าชมเมื่อ ปี 1900

พิพิธภัณฑ์วาซาเป็นพิพิธภัณฑ์ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวอย่าง น่าสนใจ “VASA” เป็นชื่อของเรือรบหลวงสร้างขึ้นในปี 2169 (ค.ศ. 1626) เสร็จในปี 2171 (ค.ศ.1628) ในสมัยของ GUSTAVUS II ADOLPHUS กษัตริย์ของสวีเดนในช่วงสงครามบอลติกระหว่างเดนมาร์ก-รัสเซียและโปแลนด์ เรือรบหลวงวาซาถูกคาดหวังว่าจะเป็นเรือรบที่ยิ่งใหญ่สง่างาม ทรงอานุภาพและมูลค่าลงทุนแพงที่สุดในเวลานั้น ในวันอาทิตย์ที่ 10 สิงหาคม 2171 เรือรบหลวงวาซาออกจากท่ากรุงสตอกโฮล์มแต่เพียงชั่วระยะ 1,000 เมตรเรือดังกล่าวก็ค่อยๆ เอียง และจมลงในที่สุด สาเหตุของการจมนั้นสันนิษฐานว่าเกิดจากความไม่สมดุลของใต้ท้องเรือซึ่งค่อน ข้างแคบกับเสากระโดงเรือซึ่งสูงมาก

ตำนานของเรือวาซาเงียบหายไปถึง 3 ศตวรรษเชื่อกันว่าเป็นเพราะ GUSTAVUS II ADOLPHUS ไม่พอใจต่อเรื่องที่เกิดขึ้นมาก สั่งประหารลูกเรือที่รอดชีวิตและผู้เกี่ยวข้องเพื่อเก็บเรื่องนี้ไว้ ไม่มีหลักฐานแน่ชัดว่าลูกเรือบนเรือวาซามีเท่าไรแต่จากการประเมินคาดว่า เรือวาซาจุลูกเรือและทหารได้ 437 คนแต่ระหว่างจมมีลูกเรือประมาณ 150 คนเพราะทหารยังไม่ขึ้นเรือ การจมของเรือรบหลวงวาซาจึงเป็นโศกนาฏกรรมอีกด้านหนึ่งของประวัติศาสตร์

ในเดือนเมษายน 2504 (ค.ศ.1961) ANDRES FRANZEN เป็นผู้คนพบเรือดังกล่าว ณ บริเวณก้นอ่าวสตอกโฮล์ม ลึกลงไป 30 เมตร เรือรบหลวงวาซาขึ้นสู่ผิวน้ำอีกครั้ง หลังจากที่จมอยู่ถึง 333 ปี หลังจากนั้นทางการสวีเดนได้บูรณะเรือรบหลวงวาซาและสร้างอาคารคร่อมเรือ ทั้งลำให้กลายเป็นพิพิธภัณฑ์ขนาดใหญ่ โดยมีเสากระโดงเรือ 3 เสาโผล่พ้นหลังคาพิพิธภัณฑ์

ภายในอาคารจะพบเรือวาซาอยู่ตรงกลางห้องโถงรอบๆคือพื้นที่ของพิพิธภัณฑ์ ที่จะให้ผู้คนเดินได้รอบลำเรือโดยยังไม่อนุญาตให้ขึ้นชมภายในตัวเรือ สิ่งที่น่าสนใจอย่างมากสำหรับพิพิธภัณฑ์แห่งนี้คือ แนวความคิดในการนำเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ในหลายแง่มุมมานำเสนอโดยมีเรือ ลำเดียวเป็นศูนย์กลางของเรื่องทั้งหมด เรื่องราวที่นำเสนอมีตั้งแต่บรรยากาศทางประวัติศาสตร์ในศตวรรษที่ 17, สถานการณ์และเหตุการณ์บ้านเมืองของสวีเดนและแถบสแกนดินีเวีย, เรื่องราวของราชบัลลังก์และอำนาจทางการเมือง, ชีวิตของผู้คนยามปกติและชีวิตของลูกเรือในท้องทะเล, เครื่องแต่งกาย,ความเชื่อและวัตถุโบราณมากมาย ฯลฯ

การนำเสนอมีทั้งสร้างหุ่นจำลองแผนที่ บรรยากาศที่เหมือนจริง วัตถุโบราณห้องฉายภาพยนตร์และการนำเสนอผ่านคอมพิวเตอร์ เป็นพิพิธภัณฑ์ที่มีคุณค่าทั้งทางด้านประวัติศาสตร์และการผสมผสานเทคโนโลยี สมัยใหม่ได้อย่างลงตัวและเร้าใจยิ่ง

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

1 ความคิดเห็น:

UltarjanG กล่าวว่า...

โว้วววว

เรือในตำนานนนนน

แสดงความคิดเห็น